X

Phương pháp an toàn và hiệu quả giảm cơn đau do ung thư

Ung thư không chỉ là bệnh lý ác tính nguy hiểm, mà còn khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn suốt quá trình điều trị. Hãy tìm hiểu ngay những phương pháp dưới đây để giúp bệnh nhân ung thư thoát khỏi cơn đau do ung thư gây nên.

Nguyên nhân của những cơn đau ở bệnh nhân ung thư

Đa số những người mắc ung thư đều phải trải qua những cơn đau. Những cơn đau này có thể bị gây ra do chính ung thư hoặc do việc điều trị ung thư. Thậm chí, bệnh nhân có thể tiếp tục phải chịu nhiều đau đớn ngay cả khi đã kết thúc đợt điều trị.

Những cơn đau do chính căn bệnh ung thư biểu hiện khác nhau ở mỗi loại ung thư. Đây được coi như những dấu hiệu giúp bệnh nhân phát hiện ung thư sớm. Đáng tiếc những triệu chứng này hoàn toàn không rõ ràng. Thông thường, khi các cơn đau vượt quá khả năng chịu đựng bệnh nhân mới đi khám và phát hiện bệnh, do đó ung thư rất khó điều trị và tỷ lệ sống sót thấp. Hầu hết các cơn đau đều xuất hiện khi một khối u chèn lên các dây thần kinh hoặc bộ phận cơ thể nào đó, hay khi các tế bào ung thư xâm lấn xương hoặc một bộ phận cơ thể nào đó.

Những cơn đau cũng có thể do quá trình điều trị. Dù là phẫu thuật, xạ trị, hoá trị hay các liệu pháp khác đều gây ra những đau đớn nhất định cho bệnh nhân. Đặc biệt quá trình hoá xạ trị được ghi nhận gây ra nhiều tác dụng phụ và tổn thương cho cơ thể người bệnh. Một số tác dụng phụ đáng chú ý khi hoá xạ trị như:

  • Buồn nôn và ói mửa
  • Ăn mất ngon, đắng miệng, mất lực
  • Rụng tóc
  • Bệnh tiêu chảy
  • Loét miệng
  • Tăng khả năng nhiễm trùng (do thiếu tế bào bạch cầu)
  • Chảy máu hoặc bầm tím sau những vết cắt nhỏ hoặc chấn thương (do thiếu tiểu cầu)
  • Mệt mỏi và khó thở (do thiếu tế bào hồng cầu)

Tuy nguyên nhân gây đau đớn cho bệnh ung thư khá phức tạp và đa dạng nhưng vẫn có các biện pháp giúp giúp kiểm soát được các cơn đau này. Những người mắc ung thư và cảm thấy đau cần phải thông báo cho bác sĩ ngay lập tức. Việc điều trị các cơn đau này càng sớm thì càng có hiệu quả.

Triệu chứng của những cơn đau do ung thư biến đổi từ người sang người. Mức độ và cường độ của cơn đau phụ thuộc vào từng loại ung thư, giai đoạn và mức độ hay sự kìm nén cơn đau. Các cơn đau có thể từ nhẹ cho tới nặng và có thể kéo dài.

Loại thuốc nào dùng để điều trị những cơn đau do ung thư?

Các cơn đau nhẹ và vừa

Các loại thuốc giảm đau: Tylenol và một nhóm các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin và ibuprofen (Morrin và Aleve) có thể điều trị được những cơn đau nhẹ và vừa. Hầu hết các loại thuốc này đều có thể dễ dàng mua ngoài cửa hàng thuốc mà không cần tới đơn, nhưng một số có thể cần tới đơn. Bệnh nhân nên tới bác sĩ kiểm tra trước khi dùng những loại thuốc này, đặc biệt là nếu đang điều trị với hóa trị liệu. Các loại thuốc chống viêm không steroid có thể khiến làm máu đông chậm.

Các cơn đau từ vừa tới nặng

Các loại thuốc giảm đau Opioid: Những loại thuốc này bao gồm Morphine, Actiq, Duragesic, Dilaudid, oxycodone (được bán dưới tên OxyCotin, Percocet, Tylox) và codeine. Các loại thuốc giảm đau opioid yêu cầu đơn và có thể dùng song song với những loại thuốc giảm đau nhẹ.

Những cơn đau bộc phát

Những loại thuốc giảm đau Opioid: Các thuốc này yêu cầu đơn, được sử dụng để điều trị các cơn đau bộc phát (các cơn đau đột ngột được mô tả là đến rất nhanh, cường độ nặng và diễn ra trong thời gian ngắn). Morphine uống có tác dụng ngay tức thì là một trong những loại thuốc này.

Những cơn đau nhói và rát

Thuốc chống trầm cảm: các loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng để làm nhẹ cơn đau bất chấp người đó có đang trầm cảm không. Elavil, Pamelor, Norpramine đều là những loại thuốc chống trầm cảm được kê để điều trị các cơn đau.

Thuốc chống co giật

Các loại thuốc chống co giật (thuốc chống động kinh): Các loại thuốc này không chỉ được sử dụng cho bệnh động kinh, mà còn dùng để khống chế các cơn đau nhói và rát, các triệu chứng đau do tổn thương thần kinh. Tegretol và Neurontin đều yêu cầu được kê đơn.

Các loại thuốc khác như Deltasone được sử dụng để làm giảm sưng đau ở bệnh nhân ung thư

Còn có cách nào để điều trị các cơn đau không?

Các cơn đau là triệu chứng của ung thư hoặc tác dụng phụ của đợt điều trị. Như vậy các cơn đau này sẽ hết sau khi khối u được loại bỏ hoặc kết thúc việc điều trị. Các loại thuốc giảm đau và các sản phẩm hỗ trợ chống lại tế bào ung thư được sử dụng song song trong quá trình điều trị bằng phương pháp truyền thống. Trong hầu hết các trường hợp, các bác sĩ điều trị các cơn đau ung thư bằng các loại thuốc giảm đau hoặc các phương pháp điều trị không dùng đến thuốc như trị liệu vật lý và phục hồi chức năng, chẩn đoán bằng hình ảnh, liệu pháp phản hồi sinh học và liệu pháp thư giãn…

Bệnh nhân ung thư có hệ thống miễn dịch kém (do hoá xạ trị nhiều lần), khả năng chống Oxy hoá, gốc tự do và chống lại tế bào ung thư kém. Do vậy, nếu không can thiệp thì các cơn đau sẽ xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc

Giảm đau đớn cho bệnh nhân bằng cách thúc đẩy quá trình ức chế khối u bằng dược liệu

Bên cạnh việc điều trị các triệu chứng của cơn đau và hoá xạ trị ung thư, việc bổ sung các sản phẩm hỗ trợ ức chế khối u, tăng miễn dịch là cần thiết. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình điều trị ung thư mà còn giúp phục hồi tổn thương, giảm đau đớn cho bệnh nhân.

Từ viện Nano technology, các chuyên gia đã nghiên cứu thành công chế phẩm Antican giúp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

  • Công nghệ nano Solid -Lipid tạo ra các hạt nano có cấu trúc màng tương thích màng tế bào giúp tăng cường giải phóng và hấp thu, tăng sinh khả dụng gấp nhiều lần tại chính tế bào ung thư.
  • Nano Curcumin NDN: Curcumin trong củ nghệ được nano hoá có tác dụng chống viêm, chống Oxy hoá, chống gốc tự do (nguyên nhân hàng đầu gây đột biến tế bào thành tế bào ung thư). Ngoài ra, nano curcumin NDN còn có tác dụng ức chế hình thành mạch máu, hạn chế cung cấp máu tới các tế bào ung thư. Nhờ tính kháng viêm mạnh, nano curcum ức chế các yếu tố gây viêm như NF-KB, TNF từ đó cải thiện các triệu chứng sau hoá xạ trị như chán ăn, thiết ngủ, trầm cảm hiệu quả. Các vết loét hoặc tổn thương niêm mạc do tiếp xúc với hoá xạ trị cũng nhanh chóng được hồi phục và tái tạo.
  • Nano ginger NDN: Hoạt chất 6 -shogaol (chất cay trong gừng) có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào gốc ung thư. Điều này đã được nghiên cứu và chứng minh trên toàn thế giới. Khả năng chống viêm, chống nhiễm trùng của gừng rất mạnh, đặc biệt khi chúng hiệp đồng tác dụng với Curcumin.
  • Nano Rutin NDN: Chiết xuất từ hoa hoè được nghiên cứu có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ: giúp cơ thể tăng khả năng chịu bức xạ, tăng hoạt tính của enzym chống Oxy hoá, giảm lipid peroxy ở gan.

Bệnh nhân nên sử dụng Antican ngay từ khi vừa phát hiện bệnh để ức chế ung thư tiến triển, giảm đau đớn cho bệnh nhân trước trong và sau quá trình điều trị. Bệnh nhân nên tiếp tục duy trì sử dụng Antican ở cả trong và sau điều trị. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp bệnh nhân hồi phục nhanh sau điều trị và giảm bớt thời gian điều trị ung thư, duy trì sự sống

Với Antican, bệnh nhân có thể sống khoẻ cùng ung thư và hạn chế chịu đựng những cơn đau do bệnh lý ác tính này hành hạ.

Link bài viết gốc:

https://www.medicinenet.com/cancer_pain/article.htm#how_else_can_cancer_pain_be_treated

quantri: