X

Một số loại thực phẩm có khả năng chống ung thư – Liệu có đúng?

Bệnh ung thư đã được khẳng định là có chịu ảnh hưởng rõ rệt của chế độ ăn uống hàng ngày. Do đó, các loại thực phẩm cũng sẽ có nhiều tác dụng giúp tạo điều kiện tốt nhất để phòng ngừa vi khuẩn hoặc những tác nhân gây nên các mầm mống của bệnh ung thư. Đây là nhận định hoàn toàn đúng đắn và có có sở khoa học.

Thực phẩm giúp chống ung thư bằng cách nào?

Khó để biết được rằng một số loại thực phẩm giúp chống ung thư bằng cách nào, thậm chí ngay cả các nhà khoa học. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố tham gia vào quá trình này, mỗi yếu tố lại có cơ chế hoạt động riêng ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng. Đơn giản mà nói, những loại thực phẩm này đều có những công dụng nhất định như sau:

Kích thích sự trao đổi chất ở tế bào: Những thành phần có trong một số loại thực phẩm đóng một vai trò trong việc kiểm soát các hoạt động của các tế bào ung thư.

Kiểm soát chu kỳ chết theo chu kì của các tế bào. Các tế bào ung thư trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Các hợp chất trong một số loại thực phẩm nhất định can thiệp vào quá trình này và ngăn chặn sự phân chia của các tế bào ung thư.

Chống viêm: Viêm kích thích sự phát triển của ung thư. Chúng ta đều biết rằng “vi môi trường” bao quanh các tế bào ung thư đóng một vai trò trong việc liệu các tế bào này có di căn hay không. Một số loại thực phẩm có chứa những đặc tính chống viêm có thể làm thay đổi quá trình này.

Ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới: Như đã nhắc tới ở trên, khối u cần các chất dinh dưỡng từ những mạch máu mới để phát triển và di căn. Một số chất dinh dưỡng cũng tác động tới khả năng phát triển và hình thành các mạch máu mới ở khối u.

Hạn chế sự di căn: Có nhiều đường truyền phân tử ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di căn của các tế bào. Một số chất có trong những loại thực phẩm trên có thể ảnh hưởng lên khả năng di căn của các tế bào.

Kích thích sự chết rụng tế bào: Khi các tế bào trong cơ thể bị tổn thương hoặc chín, hệ miễn dịch sẽ loại bỏ chúng. Các tế bào ung thư đã “nhận ra” và tránh bị cuốn vào quá trình này. Một số hợp chất trong các loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể giúp loại bỏ những tế bào ung thư này.

Đâu là những loại thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả?

Nước ép nho đỏ

Resveratrol là một hợp chất có trong rượu vang đỏ.

Một trong những khó khăn của việc điều trị ung thư phổi là các tế bào ung thư dường như rất “tinh ranh”. Những tế bào này luôn luôn cố gắng thích nghi và kháng lại các loại điều trị. Thật may mắn, hợp chất như resveratrol có thể giúp tăng hiệu quả điều trị. Hợp chất này còn giúp tăng hiệu quả của các loại thuốc hóa trị liệu như taxol (paclitaxel), platinol (cisplatin) và iressa (gefitinib). Còn quá sớm để có thể kết luận rằng resveratrol có thể giúp ích cho việc điều trị, nhưng thêm một chút resveratrol vào khẩu phần ăn dường như không có hại gì.

Tất nhiên, có nhiều tranh cãi về tính hiệu quả của một loại đồ uống có cồn trong việc điều trị ung thư, nhưng đừng lo lắng nước ép nho đỏ có một sức mạnh cực kỳ lớn tương tự như các loại thực phẩm có chứa resveratrol khác như sô cô la đen và việt quất.

Có thể dùng nước ép nho đỏ, sô cô la đen, việt quất như một món ăn vặt hoặc món tráng miệng.

Nước sốt cà chua

Cà chua, đặc biệt là nước sốt cà chua có chứa lycopene, một hợp chất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và giúp chống lại ung thư.

Lycopene có thể gây ức chế sự phát triển và di căn của khối u, kích thích sự chết theo chu kì của các tế bào ung thư.

Thêm vào đó, lycopene còn có những đặc tính chống viêm có thể giúp làm chậm quá trình phát triển và di căn của khối u.

Hàu

Hàu là một nguồn giàu kẽm. Không chỉ giàu kẽm, loại thực phẩm này còn có vai trò trực tiếp trong việc chống lại ung thư, kích thích hiệu quả của các loại thuốc hóa trị liệu như taxotere (docetaxel).

Những người bị thiếu kẽm có thể bị suy giảm hệ miễn dịch, hệ miễn dịch có vai trò cực kỳ quan trọng đối với bệnh nhân ung thư.

Không nhiều loại thực phẩm có chứa đủ lượng kẽm cần thiết cho cơ thể, nên bệnh nhân cũng có thể cân nhắc uống những loại thuốc bổ sung kẽm thay vì chỉ dựa vào nguồn kẽm từ chế độ ăn. Những người bị dị ứng với hàu không nên ăn loại thực phẩm này, những loại thực phẩm giàu kẽm khác là ngũ cốc nguyên cám…

Cải xoong

Cải xoong là một nguồn giàu isothiocyanates, một hợp chất không chỉ giúp làm chậm quá trình phân chia các tế bào ung thư, mà còn giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u, tăng cường hiệu quả của các loại thuốc điều trị ung thư.

Ngoài ra, hợp chất này còn có trong nhiều loại rau họ cải như wasabi, mù tạt xanh, cải mầm Brussel, cải thìa, su hào và súp lơ.

Hạt lanh

Hạt lanh có những công dụng và lợi ích không chỉ với những người bị táo bón, bốc hỏa mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị ung thư. Hạt lanh có chứa những hợp chất có tên là lignant, thành phần chính tạo nên những công dụng của hạt lanh.

Xạ trị được biết như là nguyên nhân gây ra nhiều tác dụng phụ kéo dài như xơ phổi. Nhiều nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng những người mắc ung thư phổi tiêu thụ một lượng lớn hạt lanh có thể sống lâu hơn, hạt lanh còn giúp bảo vệ các tế bào không bị tổn thương và kích thích sự chết theo chu kì của các tế bào ung thư.

 

quantri: