X

Những điều cần biết của bệnh ung thư phổi di căn qua xương

Những đau đớn khi khối ung thư di căn sang xương luôn là những nỗi ám ảnh khủng khiếp với người bệnh ung thư phổi. Vậy ung thư phổi di căn qua xương là gì? Và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thế nào đến người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cho bạn.

Ung thư phổi di căn sang xương gây ra những biến chứng nguy hiểm

Ung thư phổi di căn xương là gì?

Ung thư phổi di căn xương là tình trạng tế bào ung thư xuất phát từ phổi tiến triển di căn từ phổi đến xương qua máu hoặc hệ bạch huyết. Ung thư phổi di căn xương thường tiến triển ở các vùng xương như: cột sống, xương chậu, xương cánh tay, chân…gây cho người bệnh rất nhiều đau đớn và khó khăn khi di chuyển, vận động. Tình trạng này thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn 3-4

Ngoài di căn đến xương, ung thư phổi có thể di căn đến nhiều các cơ quan khác của người bệnh như: dạ dày, gan, não, tuyến thượng thận…

☛ Ung thư phổi di căn lên những bộ phận nào?

Dấu hiệu ung thư phổi di căn xương

Khi ung thư phổi đã di căn, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng đặc trưng ở vị trí tế bào ung thư lan tới. Cụ thể, nếu tế bào ung thư phổi di căn tới xương, bệnh nhân dễ có các biểu hiện sau:

Đau xương

Đau là triệu chứng điển hình và rõ ràng nhất của ung thư phổi di căn qua xương. Người bệnh sẽ cảm nhận thấy cơn đau dai dẳng, dữ dội trong xương như đang phải chịu tác động mạnh. Cơn đau càng rõ rệt và tăng hơn khi người bệnh di chuyển hoặc đi lại, ở giai đoạn sau, người bệnh còn mất chức năng đi lại vì tế bào ung thư đã tác động sâu vào tế bào xương.

Bệnh nhân ung thư phổi đau xương vì di căn

Chèn ép tủy sống

Khi khối ung thư phát triển lớn dần có thể dẫn đến tình trạng chèn ép tủy sống, làm cho bệnh nhân thêm phần đau đớn, gây yêu chân và khó khăn khi đi lại. Thậm chí, nếu khối u chèn ép tủy sống ở vị trí dưới có thể dẫn đến tình trạng suy thoái ruột và bàng quang khiến người bệnh khó khăn khi đi vệ sinh hoặc đi vệ sinh không tự chủ và những biến chứng đặc biệt nghiêm trọng khác.

Xương dễ gãy

Khi tế bào ung thư tấn công xương, xương sẽ yếu dần và rất dễ gãy. Nguyên nhân của tình trạng này là do các tế bào ung thư tấn công vào các tế bào khỏe mạnh của xương và lấy đi chất dinh dưỡng, các mô xương khỏe mạnh bị thay thế dần khiến xương suy yếu và dễ gãy gây đau đớn và khó khăn khi vận động, di chuyển cho bệnh nhân.

Tăng hàm lượng canxi trong máu

Khi xương bị phân hủy do bị các tế bào ung thư tấn công, canxi sẽ được giải phóng trực tiếp vào máu, làm tăng nồng độ canxi trong máu, gây nên các biểu hiện như: buồn nôn và nôn ói, nhầm lẫn, thường xuyên khát nước, cơ bắp yếu,…

Các biến chứng khác

Tình trạng ung thư phổi di căn qua xương không chỉ gây đau xương mà còn có thể dẫn đến những biến chứng khác như: mệt mỏi hơn, đầy hơi, táo bón;  giảm vận động do lo ngại về gãy xương sẽ làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông trong phổi; tăng calci máu ở bệnh nhân ung thư phổi di căn xương kéo theo tình trạng nhịp tim bất thường, rối loạn, thậm chí tử vong.

Điều trị ung thư phổi di căn xương

Để điều trị bệnh lý  ung thư phổi di căn xương các chuyên gia, bác sĩ chủ yếu chỉ định cho người bệnh điều trị  giảm nhẹ với để giảm đau, giảm tình trạng gãy xương, giảm những biến chứng nặng nề cho người bệnh và ngăn ngừa sự lan rộng hơn nữa của tế bào ung thư chứ không giúp chữa khỏi bệnh. Các phương pháp thường được sử dụng bao gồm:

Điều trị bằng thuốc: Các loại thuốc chống viêm và giảm đau có thể được chỉ định để bệnh nhân sử dụng giúp kiểm soát cơn đau từ di căn xương.

Phương pháp xạ trị điều trị ung thư phổi

Phương pháp Xạ trị: để ngăn ngừa sự tăng trưởng và lây lan của tế bào ung thư là phương pháp phổ biến nhất để làm giảm cơn đau, ngăn ngừa gãy xương, và làm giảm chèn ép tủy sống từ di căn xương. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định và gây cho người bệnh nhiều tác dụng phụ.

Phương pháp phẫu thuật: được sử dụng khi mục tiêu điều trị là để ổn định xương gãy, hoặc để ngăn ngừa gãy xương. Phẫu thuật cũng được chỉ định thực hiện khi các khối u gây áp lực đáng kể vào tủy sống.

Dấu hiệu ung thư phổi di căn gan

Theo Antican.vn

quantri: