X

Phát hiện sớm dấu hiệu của ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính khó phát hiện với ngay cả bác sĩ. Vậy làm sao để phát hiện sớm dấu hiệu của ung thư vòm họng để điều trị hoàn toàn hoặc kéo dài thời  gian sống lâu nhất cho bệnh nhân?

Những điều cần biết về ung thư vòm họng

Hầu hết các trường hợp ung thư vòm họng hiện nay là ung thư biểu mô vòm họng (NPC). Vị trí khối u bắt đầu trong vòm họng, phần trên của cổ họng phía sau mũi và gần nền sọ. Do vậy, khối u giai đoạn sớm khó phát hiện và không để lại nhiều dấu hiệu nhận biết. Hơn nữa, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ không được nhiều người quan tâm, do vậy việc phát hiện ung thư vòm họng giai đoạn sớm gặp nhiều khó khăn.

Ung thư vòm họng là 1 trong 10 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam

Trong các bệnh lý Tai mũi họng, ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm bậc nhất, và là 1 trong 10 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam

Ung thư vòm họng tuy là bệnh lý khó phát hiện nhưng tỷ lệ điều trị thành công cao. Khoảng 70% bệnh nhân ung thư vòm họng được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Tại Việt Nam, ung thư vòm họng là bệnh lý nguy hiểm và thường gặp. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư hầu họng, tiêu biểu là tình trạng nhiễm Virus Epstein- Barr (EBV), chế độ ăn và đặc điểm di truyền.

Nhiễm virus EBV: Hầu hết các trường hợp nhiễm virus Epstein-Barr diễn ra vào thời thơ ấu, và hồi phục mà không gây ra bất kỳ vấn đề gì dài hạn. Nhưng trong một số trường hợp, các mảnh ADN của EBV trộn với ADN của tế bào vòm họng.  Sau đó, ADN của EBV có thể hướng dẫn các tế bào của vòm họng phân chia và phát triển một cách bất thường, sinh ra các khối u tại vòm họng. Tuy nhiên, nhiễm EBV hiếm khi dẫn đến NPC, vì vậy các yếu tố khác có thể đóng vai trò trong việc có gây ung thư hay không.

Virus EBV là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Chế độ ăn:  Chế độ ăn nhiều thịt muối, cá muối làm tăng khả năng EBV gây ra NPC. Các nghiên cứu cho thấy, các thực phẩm được bảo quản bằng muối có thể tạo ra hóa chất làm hỏng ADN. ADN bị hỏng sau đó làm thay đổi khả năng tế bào để kiểm soát sự tăng trưởng và sao chép của nó.

Yếu tố di truyền: Một số loại mô đóng vai trò trong chức năng của hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng một phản ứng miễn dịch bất thường đối với nhiễm EBV có thể liên quan đến ung thư vomg họng. Điều đáng nói là những mô này có thể di truyền từ cha mẹ cho con cái.

Dấu hiệu của ung thư vòm họng bạn không thể bỏ qua

Phát hiện ung thư vòm họng tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu biết rõ dấu hiệu của ung thư vòm họng, bệnh nhân hoàn toàn có thể được phát hiện và điều trị kịp thời.

Những dấu hiệu ở giai đoạn sớm thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng khác và bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu tiền sử đã từng nhiễm EBV, bệnh nhân nên khám sức khỏe định kỳ và chú ý những dấu hiệu dù là nhỏ nhất. Dưới đây là một số dấu hiệu của ung thư vòm họng:

  • Nghe kém, ù tai, đau hoặc cảm giác đầy trong tai (đặc biệt chỉ ở một bên)
  • Nhiễm trùng tai tái phát
  • Tắc nghẽn mũi hoặc nghẹt mũi
  • Chảy máu cam
  • Nhức đầu
  • Đau mắt hoặc tê
  • Khó mở miệng
  • Nhìn mờ hoặc nhìn đôi
  • Khó thở hoặc nói chuyện

Nếu những dấu hiệu trên kèm sự nổi cục u bất thường tại cổ, bạn nên nghi ngờ đến bệnh lý ung thư vòm họng. Bạn sẽ được thực hiện 1 số xét nghiệm cần thiết như nội soi, sinh thiết và xét nghiệm hình ảnh để chắc chắn về ung thư vòm họng. Hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ và điều trị càng sớm càng tốt.

➤ Xem chi tiết: Hình ảnh ung thư vòm họng qua các giai đoạn

Hãy tìm hiểu kỹ các dấu hiệu của ung thư vòm họng và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để tránh cho bản thân khỏi căn bệnh này. Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và tránh môi trường độc hại cũng nên được thực hiện để giảm thiểu nguy cơ ung thư vòm họng.

Theo Antican.vn

quantri: